Trang chủ » Thông tin ngành nhựa » Tìm Hiểu Chung Về Máy Làm Lạnh Nước Chiller – Nguyên lý & Cấu tạo

Tìm Hiểu Chung Về Máy Làm Lạnh Nước Chiller – Nguyên lý & Cấu tạo

Chiller (máy làm mát) di động

Có chức năng vô cùng quan trọng là vậy tuy nhiên rất nhiều người chưa thật sự hiểu rõ cho lắm về dòng sản phẩm này. Để trang bị thêm kiến thức cho mọi người, ở bài viết hôm nay chúng tôi xin được giới thiệu cho các bạn về sản phẩm máy làm lạnh nước water chiller – một trong những thiết bị được rất nhiều người sử dụng hiện nay.

Giới thiệu tổng quan về water chiller

Water chiller là một hệ máy làm lạnh nước công nghiệp. Hệ thống máy lạnh Water Chiller hoạt động dựa trên nguyên lý làm lạnh bằng hơi nước.

Máy làm lạnh của hệ thống này tạo ra từ 6oC ~ 30oC. Sản phẩm sử dụng công suất điện năng tiêu thụ để tách riêng 2 phần nhiệt nóng và nhiệt lạnh: phần nhiệt nóng không sử dụng thải ra môi trường xung quanh bằng tháp giải nhiệt cooling tower (chiller giải nhiệt nước); hay chỉ dùng gió thổi qua để làm mát (chiller giải nhiệt gió). Đối với phần nhiệt lạnh sử dụng để tạo ra nước lạnh. Và nước lạnh chủ yếu cho các nhu cầu sau đây:

Nước lạnh dùng để giải nhiệt công nghiệp

+ Các nhà máy nhựa thường sử dụng cước có loại nhiệt độ từ 6oC ~ 30oC ( khuôn máy ép nhựa), làm lạnh máy in màu, giải nhiệt dầu máy cơ khí chính xác qua tấm PHE

+ Pha trộn bê tông bằng nước lạnh

+ Làm lạnh trong quá trình điều chế hóa chất

+ Áp dụng cho công nghiệp thực phẩm: rượu bia, nước giải khát.

Máy làm lạnh nước ngày càng được ứng dụng rộng rãi trong công nghiệp
Máy làm lạnh nước ngày càng được ứng dụng rộng rãi trong công nghiệp

Điều hòa không khí trung tâm nước:

Dãy điều chỉnh nhiệt độ nước hẹp từ 7oC đến 12oC phù hợp với môi trường trong nhà sách, siêu thị, không gian nhà xưởng… Dãy nhiệt độ trong khoảng này còn được sử dụng làm không khí tươi cho các khu vực đông người như siêu thị, trung tâm thương mại.

Nguyên lý hoạt động và cấu tạo của sản phẩm

Nguyên Lý hoạt động

Thiết bị hoạt động theo nguyên lý sau: Áp dụng sự chuyển đổi lý tính trạng thái vật chất: hơi nước ngưng tụ thành lỏng, lỏng ngưng tụ thành rắn.

Rắn sang lỏng, lỏng sang khí thì quá trình sẽ thu nhiệt: tức là lấy nhiệt từ môi trường xung quanh và làm cho môi trường đó bị mất nhiệt và lạnh đi. Ngược lại quá trình đó sẽ tỏa nhiệt.

Hệ thống làm lạnh áp dụng cơ bản về quá trình lỏng sang khí (quá trình bay hơi) để thu nhiệt xung quanh môi trường và làm cho môi trường đó lạnh đi. Sau đó quá trình ngược lại: Gas trạng thái hơi áp suất thấp được nén từ máy nén, qua máy nén gas trạng thái hơi áp suất cao được giải nhiệt từ cooling tower hoặc dàn ống đồng thổi qua thu nhiệt, sẽ chuyển hoàn toàn sang lỏng trở thành một chu trình kín. Giữa 2 trạng thái gas lỏng và gas hơi được điều chỉnh bằng van tiết lưu.

Cấu tạo của thiết bị

Chiller giải nhiệt nước:

Thông thường một hệ thống chiller bao gồm 4 phần chính:

+ Máy nén lạnh: máy nén lạnh hiện nay có rất nhiều máy nén, bao gồm: máy nén piston nếu nén 1 cấp thường là máy nhỏ hơn 3Hp áp dụng cho dân dụng, máy nén 2 cấp thì chủ yếu áp dụng cho công nghiệp chạy âm sâu có công suất tới hàng HP; máy nén xoắn ốc: loại máy nén này có tỉ số nén trung bình nhưng lưu lượng lớn, thường áp dụng cho chiller chạy dương có công xuất < 30 Hp; máy nén trục vít: loại máy nén này có tỉ số nén trung bình lưu lượng lớn áp dụng cho chiller chạy dương có công suất >30 HP; máy nén li tâm (loại li tâm nhỏ turbo 60 tons -300 tons, và li tâm lớn từ 300 tons đến hàng ngàn tons).

+ Dàn nóng Chiller (bình ngưng ống chùm): ống đồng có dạng thẳng từ đầu này sang đầu kia, nước sẽ được bơm qua dàn ống chùm, và sẽ giải nhiệt cho gas.

+ Dàn bay hơi Chiller có ba loại sau: bay hơi loại khô: nước dẫn qua bình, gas bay hơi bên trong ống đồng, nhờ các tấm định nước mà nước chảy theo dạng hình sin, tăng quãng đường nước chảy và tăng hiệu suất trao đổi nhiệt; bay hơi loại ngập dịch, loại này thường áp dụng cho những máy có công suất lớn 100 tons lạnh trở lên. Nước sẽ chảy trong ống chùm, gas lạnh sẽ sôi xung quanh tối ưu hóa chuyền nhiệt; bay hơi bằng tấm phe inox: được đặt biệt dùng cho ngành thực phẩm và ngành hóa chất (ít tác dụng với inox)

+ Tủ điều khiển có tác dụng điều khiển hoạt động của Chiller: với máy nén xoắn ốc không có điều khiển tải, chỉ điều khiển on-of; với máy nén trục vít điều khiển giảm tải 25%-50%-75%-100% sử dụng thanh trượt làm giảm tỉ số nén.

Loại Chiller giải nhiệt gió:

Cũng như Chiller giải nhiệt nước cấu tạo của giải nhiệt gió cũng có cấu tạo giống vậy, nhưng chỉ có 1 số điểm khác biệt sau:

+ Về cấu tạo chỉ khác chiller giải thiệt nước là không sử dụng bình ngưng ống chùm mà dùng dàn ống đồng cánh nhôm

+ Không sử dụng tháp giải nhiệt cooling tower. Mà trao đổi nhiệt từ gas nóng áp suất cao với không khí từ quạt hút

+ Loại này hiệu suất kém hơn rất nhiều so với loại chiller giải nhiệt nước Nhưng do một số điều kiện đặc biệt người ta vẫn dùng hệ Chiller gió giải nhiệt để phục vụ cho công việc của mình.

Trên đây là những thông tin tổng quan về máy làm lạnh nước water chiller. Hi vọng sau bài viết mọi người có thể hiểu rõ hơn về thiết bị này để thuận lợi hơn nếu có nhu cầu mua, sử dụng sản phẩm.

Tìm hiểu thêm: Chiller- Cách làm mát khuôn hiệu quả.

Tìm hiểu thêm: Khám phá Chiller làm lạnh nước công nghiệp

Tìm hiểu thêm: Chia sẻ về hệ thống chiller làm mát nước công nghiệp và nguyên lý làm việc

Logo

CÔNG TY TNHH MÁY NHỰA VIỆT ĐÀI
Hotline: 0911.337.866 Ms. Trần Hà 0968.117.016 Mr. Phạm Hữu Cường
Email: maynhuavietdai.hd@gmail.com
Trụ sở: Xã Thanh Xuân, Thanh Hà, Hải Dương
Chi nhánh: 179 Chợ Đường Cái, Văn Lâm, Hưng Yên
Chi nhánh: Số 4, đường số 10, Kp. Khánh Hội, P. Tân Phước Khánh, Tx. Tân Uyên, Tỉnh Bình Dương.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *